.: Giới thiệu  

 

I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

- Ngày 15 tháng 8 năm 1962, Bộ môn cơ khí tàu thuyền được thành lập tại trường đại học Giao thông vận tải và khóa sinh viên ngành Vỏ tàu đầu tiên được mở (khóa 3).

- Năm 1968, Khoa cơ khí tàu thủy thuộc đại học giao thông vận tải tách ra thành phân hiệu đại học Giao thông đường thủy.

- Năm 1979 Phân hiệu đại học giao thông đường thủy nâng cấp thành Đại học Giao thông đường thủy.

- Năm 1983 Đại học Giao thông đường thủy sáp nhập với Đại học Hàng hải thành Đại học Hàng hải.

- Năm 1992 Phân hiệu đại học hàng hải phía Nam được thành lập trên cơ sở trung tâm đào tạo phía Nam của trường Đại học Hàng hải,

- Năm 1997, ngành Thiết kế và Đóng thân tàu hệ chính quy lần đầu tiên được mở tại phân hiệu đại học hàng hải phía Nam.

- Ngày 10 tháng 5 năm 1999, Bộ môn Đóng tàu thủy & Công trình nổi được thành lập, đến tháng 9 năm 2001, Ngành Đóng tàu thủy & Công trình nổi được nâng cấp thành khoa Đóng tàu thuỷ & Công trình nổi.

Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, Khoa đã đào tạo được hàng trăm kỹ sư, thạc sỹ cho các nhà máy đóng tàu, các cơ quan quản lý, khai thác tàu, các cơ quan quản lý an toàn kỹ thuật tàu thuỷ, các viện nghiên cứu, thiết kế tàu thuyền …

II. VỊ TRÍ, ĐẶC ĐIỂM CỦA NGÀNH

Ngành Đóng tàu thủy & Công trình nổi là ngành công nghiệp tổng hợp có tính quốc tế cao, đòi hỏi có kiến thức khoa học công nghệ đa ngành, đảm nhận việc thiết kế đóng mới hàng loạt các loại tàu như: tàu chở khách, tàu hàng khô, tàu dầu, tàu container...có trọng tải khác nhau; các tàu cao tốc phục vụ mục đích dân sự và quân sự; các công trình nổi: đội tàu công trình, dàn khoan nổi, các kho chứa dầu ở biển, các bến nổi, các trạm ngầm phục vụ nghiên cứu, khảo sát, thăm dò, khai thác đáy biển và đại dương.

Hiện nay ngành Đóng tàu của nước ta đã đạt đến trình độ khu vực. Chúng ta đã thiết kế và đóng mới hàng loạt tàu khách, tàu vận tải sông và tàu vận tải biển có trọng tải tới 13500 DWT; đóng mới tàu vận tải 53000 DWT theo thiết kế nước ngoài; tiến tới năm 2006 đóng tàu 100.000 DWT; đã khai thác và bảo dưỡng sửa chữa, giám sát các phương tiện nổi phục vụ khai thác dầu khí ở vùng thềm lục địa, tiến tới tự thiết kế, đóng mới các loại phương tiện trên không thua kém trình độ các nước trong khu vực. Nước ta đã có những nhà máy đóng và sửa chữa tàu cỡ lớn và một số cơ sở liên doanh với nước ngoài.

III. TẦM NHÌN, SỨ MỆNH

1. Tầm nhìn

Xây dựng Khoa trở thành một khoa Kỹ thuật tàu thủy hàng đầu trong khu vực phía Nam về đào tạo và nghiên cứu, đáp ứng được nhu cầu của công nghiệp và xã hội, là sự lựa chọn hợp lý của các bậc phụ huynh và sinh viên, một môi trường năng động và thân thiện để làm việc và học tập

2. Sứ mệnh của Khoa

2.1. Sứ mệnh đào tạo

Xây dựng khoa dẫn đầu về đào tạo ngành Kỹ thuật tàu thủy ở khu vực phía Nam.

Đào tạo nhân lực có trình độ cao đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hòa nhập được với môi trường làm việc trong nước và quốc tế.

Kết hợp có hiệu quả giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học.

2. 2. Sứ mệnh nghiên cứu khoa học 

-  Xây dựng khoa dẫn đầu về nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật tàu thủy ở khu vực phía Nam.

- Thực hiện nghiên cứu đổi mới công nghệ để ứng dụng vào sản xuất, phục vụ đắc lực sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước

- Tham gia tích cực vào việc sáng tạo tri thức và các công nghệ cao.
Hỗ trợ giảng dạy thông qua tiếp nhận tri thức mới.

IV. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

1.Mục tiêu chung:

Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Tàu thuỷ nhằm trang bị cho sinh viên có đủ kiến thức lý thuyết cơ bản và kiến thức thực tế cần thiết của kỹ sư về lĩnh vực thiết kế tàu thuỷ và công trình nổi, có thể công tác tại các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, sản xuất  và quản lý liên quan đến tàu thuỷ, có thể tiếp tục học sau đại học ở trong và ngoài nước.

2.Mục tiêu cụ thể

- Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư ngành Kỹ thuật Tàu thuỷ đạt được:

- Trình độ lý thuyết: Nắm vững các kiến thức chuyên ngành trên nền tảng các kiến thức cơ bản về toán học, khoa học và kỹ thuật.

- Trình độ thực tế: Có kiến thức và kỹ năng thực hành đại cương, cơ sở và chuyên ngành áp dụng vào thực tế thiết kế và đóng mới các loại tàu thuỷ và công trình nổi với việc sử dụng hiệu quả các phương pháp tính toán hiện đại trong công nghệ thiết kế.

- Có khả năng làm việc tập thể, nghiên cứu khoa học và triển khai các dự án, ứng dụng kiến thức được đào tạo vào hoạt động sản xuất và đời sống. Có khả năng tự học để nâng cao trình độ.

- Có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, có ý thức phục vụ nhân dân, đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ trong thực tiễn chuyên ngành.

 
 
THÔNG BÁO

 

 
  Trường ĐH GTVT TP.HCM 2005