Trang chủ | Đào tạo | Thư viện | Tuyển sinh | Sinh viên
Trang Chủ Đăng Kí Hỏi/Đáp Thành Viên Lịch Tìm Kiếm Bài Trong Ngày Đánh Dấu Đã Đọc

Quay Lại   Diễn đàn Sinh viên > Khoa chuyên ngành > Khoa Hàng hải
Ký danh
Mật khẩu

Gởi Chủ Ðề Mới  Gửi trả lời
 
Công Cụ Xếp Bài
Cũ 11-06-2009, 01:28 PM   #1
Hồ sơ Cá nhân
SSC
Thành viên chính thức
 
Avatar của SSC
 
Thành viên thứ: 1911
Nhóm: 2
Gia nhập: Jan 2008
Nơi cư ngụ: TP Hồ Chí Minh
Tên Thật: SSC
Công việc: Chuyên viên của Trung tâm VTB&TV
Sở thích: Đam mê khám phá những gì mới mẻ
Nơi ở: TP Hồ Chí Minh
Tiểu sử: Học, học nữa, học mãi ...
SSC has a birthday
Bài viết: 85
Cảm ơn: 2
Được cảm ơn 233 lần trong 4294966488 bài viết
HP: 1 / 179
MP: 28 / 3442
EXP: 18%
Thực trạngThuyền viên thiếu và yếu

Thuyền viên yếu: Ngoại ngữ kém, trình độ chuyên môn cũng không hơn. Thuyền viên lại thiếu: Chẳng mấy doanh nghiệp vận tải biển có được đủ số thuyền viên mong muốn, nhiều cũng chỉ có được 60% nhu cầu, ít thì chỉ 30 - 40%.

Đây cũng chính là nguyên nhân không ít thuyền viên chất lượng kém, ý thức không cao vẫn "ung dung" làm việc trên tàu, vẫn là "mục tiêu săn đuổi" của các doanh nghiệp.

"Khan" thuyền viên, doanh nghiệp kêu trời

Thiếu thuyền viên, chính xác hơn là thiếu sỹ quan cấp quản lý không phải là chuyện bây giờ mới nói. Song mãi rồi vẫn thế, chuyện "vắt chân lên cổ" tìm thuyền viên vẫn là "chuyện thường ngày" ở các doanh nghiệp vận tải biển. Nơi chưa có thì cố tìm cho đủ, nơi đủ rồi thì lại cố "kiếm thêm" để dự trữ, để cho thuê.

Song, như đã nói trên, hầu hết các doanh nghiệp đều rơi vào tình trạng thiếu trầm trọng thuyền viên, số ít các doanh nghiệp có đủ đều là các "đại gia" trong làng vận tải như Vosco, Vinaship

Thiếu thì phải đi tìm, nhưng tìm ở đâu mới là vấn đề đáng bàn. Giám đốc một doanh nghiệp tiếng tăm trong làng vận tải biển tâm sự: Công ty tôi đã gõ cửa không ít trung tâm cho thuê thuyền viên nhưng thường xuyên nhận được câu trả lời là không có hoặc vừa hết xong.

Nhiều trường hợp biết rõ rành rành là có, nhưng họ cứ bảo không cũng đành chịu. Trăm nghìn lý do được đưa ra, nào là thuyền viên đó vừa mới xuống tàu, chưa kịp nghỉ ngơi ngày nào, nào là vừa mới ký hợp đồng cho thuê thuyền viên đó xong

Trên thực tế, không cần phải nói ra, mọi người cũng đều hiểu rằng, ngoài việc thuyền viên có tư tưởng chọn tuyến, chọn tàu thì các trung tâm cho thuê cũng đều muốn "ghim" thuyền viên lại để cho nước ngoài thuê với giá cao hơn. Cũng không thể trách các trung tâm, bởi trong kinh doanh, mục tiêu cuối cùng vẫn là lợi nhuận.

Nhiều không có, ít lại chẳng ra gì

Trong rất nhiều lý do khiến tàu biển Việt Nam bị lữu giữ tại các cảng biển nước ngoài có một lý do ít ai ngờ tới là do thuyền viên của ta "ù ù, cạc cạc" về ngoại ngữ, "mít đặc" về kỹ thuật bất chấp việc có đủ các bằng cấp, chứng chỉ theo tiêu chuẩn STCW. Theo bản thống kê các khiếm khuyết phổ biến do PSC cung cấp thì lỗi thuộc về thuyền viên chiếm một tỷ lệ không nhỏ.

Các lỗi thường gặp là chứng chỉ chuyên môn của sỹ quan thuyền viên không phù hợp để vận hành tàu thực tế, các sỹ quan chủ chốt trên tầu không đủ năng lực tiếng Anh để giao tiếp, thuyền viên không biết cách thử và vận hành các trang thiết bị của tàu như thiết bị GMDSS, máy phân ly dầu nước

Lâu nay, người ta cứ nói đến việc một bộ phận không nhỏ sỹ quan thuyền viên chưa thực sự có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cũng như tính mẫn cán đáp ứng các yêu cầu công việc trên các tàu chạy tuyến quốc tế, song chẳng mấy người nghĩ rằng, tình hình lại "thê thảm" thế này.

Hết "nạc" vạc đến "xương"

Như trên đã nói, bất chấp việc chất lượng nhiều thuyền viên ở vào mức dưới trung bình, ý thức không cao, họ vẫn "ung dung" làm việc trên tàu, vẫn là "mục tiêu săn đuổi" của các doanh nghiệp.

Thậm chí có trường hợp, thuyền viên ở doanh nghiệp A, do vi phạm kỷ luật bị cắt hợp đồng, bước chân xuống tàu chưa bao lâu đã lại được một doanh nghiệp B nào đó đón về.

Không phải doanh nghiệp không biết, chủ tàu không biết, song tìm mãi không được, nước đến chân đành phải nhảy thôi. Nhưng, "nhảy" thế nào thì "nhảy", cái gì cũng có giới hạn của nó. Cần phải nhớ rằng, trên 70% nguyên nhân các vụ tai nạn hàng hải là do con người.

Hà Linh - Báo Giaothongvantai
__________________
KHÔNG CÓ VIỆC GÌ KHÓ, CHỈ SỢ LÒNG KHÔNG BỀN...
SSC không trực tuyến   Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Có Thành viên gửi lời cảm ơn đến SSC cho bài viết hữu ích này:
long_romano (11-06-2009)
Cũ 11-06-2009, 07:58 PM   #2
Hồ sơ Cá nhân
jerrytuan
Thành viên Đồng
 
Avatar của jerrytuan
 
Thành viên thứ: 2482
Nhóm: 2
Gia nhập: Mar 2008
Nơi cư ngụ: Đồng..............Nai
Tên Thật: the same as my nickname
Công việc: Quỷ Con..............
Sở thích: Đá............banh
Nơi ở: Đồng..............Nai
Tiểu sử: đen
Bài viết: 772
Cảm ơn: 300
Được cảm ơn 867 lần trong 4294966974 bài viết
HP: 39 / 601
MP: 257 / 11170
EXP: 7%
mấy anh e hàng hải vào đây đọc đi
__________________
chương trình auto shutdown mini
Hào khí Đồng Nai lừng vạn dặm
Tinh thần Biên Trấn vững muôn phương
jerrytuan không trực tuyến   Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Cũ 14-06-2009, 04:58 PM   #3
Hồ sơ Cá nhân
nguoicuabien_phattan
Thành viên mới gia nhập
 
Avatar của nguoicuabien_phattan
 
Thành viên thứ: 6336
Nhóm: 2
Gia nhập: Mar 2009
Nơi cư ngụ: PQ_KG
Tên Thật: lê phát tân
Công việc: SV năm 2 ĐKTB
Sở thích: game
Nơi ở: PQ_KG
Tiểu sử: PQ_KG
Bài viết: 8
Cảm ơn: 1
Được cảm ơn 0 lần trong 0 bài viết
HP: 0 / 18
MP: 2 / 288
EXP: 73%
Gởi tin nhắn qua Yahoo tới nguoicuabien_phattan
Dấu hiệu đồng ý kaka

hay wa' nhi? kakaka
__________________
nguoicuabien_phattan@yahoo.com[/EMAIL]
__-«¤»-™···ßlack Ocean···™-«¤»-__
nguoicuabien_phattan không trực tuyến   Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Cũ 01-09-2009, 04:41 PM   #4
Hồ sơ Cá nhân
boy_seaman_89
Thành viên mới gia nhập
 
Avatar của boy_seaman_89
 
Thành viên thứ: 10001583
Nhóm: 2
Gia nhập: Aug 2009
Nơi cư ngụ: HO CHI MINH
Tên Thật: NGUYEN DINH DUNG
Công việc: sinh vien
Sở thích: doc sach
Nơi ở: HO CHI MINH
Tiểu sử: nguoi ha tinh
Bài viết: 12
Cảm ơn: 2
Được cảm ơn 4 lần trong 3 bài viết
HP: 0 / 31
MP: 4 / 451
EXP: 25%
kiểu này ra trường khỏi lo thất nghiệp rồi
boy_seaman_89 không trực tuyến   Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Gởi Chủ Ðề Mới  Gửi trả lời


Thành viên đã đọc bài này : 38 (Đặt)
2hearts1love, anhvuhh07b, anonymous, blackcatltn, boy_MT, boy_seaman_89, caibang, ckn21, doantanhuy, dumbo_fly1411, emchaothaygiao, emchoanh203, freedom143, gUadsjarCag, happykid, htbuidoi, hyodong, Inwacciff, longbong1906, long_romano, Mangudai, nguoicuabien_phattan, Pentium630, ptthien01, seamansang89, SSC, Teenismipsy, The_Pirate, thieutiencom=>anmigoi, trananhngan, trannnhanthuan94, trungthjeuja, tuyiefso94, vancuongnguyen, vmhungmc, Why don't ask me
Công Cụ
Xếp Bài

Quyền Hạn Của Bạn
Bạn không thể gửi bài mới.
Bạn không thể đăng bài trả lời.
Bạn không thể gửi file đính kèm.
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết.

BB code is Mở
Mặt cảm xúc đang Mở
Mã [IMG] đang Mở
Mã HTML đang Tắt

Chuyển đến

Diễn đàn Sinh viên - Trường ĐH GTVT Tp.HCM
:: Trang chủ :: Giới thiệu :: Thư điện tử :: Liên hệ :: Developed by: Trường Đại học GTVT Tp.Hồ Chí Minh.