Trang chủ | Đào tạo | Thư viện | Tuyển sinh | Sinh viên
Trang Chủ Đăng Kí Hỏi/Đáp Thành Viên Lịch Tìm Kiếm Bài Trong Ngày Đánh Dấu Đã Đọc

Quay Lại   Diễn đàn Sinh viên > Khoa chuyên ngành > Khoa Đóng tàu - Công trình nổi > Tàu Xưa - Nay
Ký danh
Mật khẩu

Gởi Chủ Ðề Mới  Gửi trả lời
 
Công Cụ Xếp Bài
Cũ 10-01-2008, 09:25 PM   #1
Hồ sơ Cá nhân
Vu Le
Thành viên chính thức
 
Avatar của Vu Le
 
Thành viên thứ: 1600
Nhóm: 2
Gia nhập: Dec 2007
Nơi cư ngụ: Tp HCM
Tên Thật: Vũ Lê
Công việc: Cán bộ giảng dạy
Sở thích: Đọc sách, Câu cá
Nơi ở: Tp HCM
Tiểu sử: Cán bộ giảng dạy, đam mê nghề nghiệp. Sống có trách nhiệm với nghề
Bài viết: 47
Cảm ơn: 0
Được cảm ơn 54 lần trong 20 bài viết
HP: 0 / 116
MP: 15 / 2361
EXP: 67%
Cơ chế hoạt động của tàu ngầm

Cơ chế hoạt động của tàu ngầm

TÀU ngầm khi lặn xuống nước thì thông tin liên lạc ra sao? Khi lặn và di chuyển quan sát bằng gì? Có phải các bãi đá ngầm, độ nông sâu… được đánh dấu trên bản đồ không? Khi bắn tên lửa từ dưới nước lên không sợ chạm vào vật gì, chẳng hạn như cá?
Các tàu ngầm hạt nhân đều được trang bị một số cột có thể thụt vô và chứa các thiết bị khác nhau bao gồm các kính tiềm vọng quan sát và tấn công cùng với các cột radar và truyền thông. Một số các cột này xuyên qua thân tàu và cung cấp những đôi tai điện tử và mắt cho tàu ngầm đối với thế giới bên ngoài. Ngoài ra, một anten nổi tháo ra khỏi cuộn từ một điểm phía sau của tháp hình côn để giúp tàu ngầm tiếp cận với các kênh truyền thông tần số thật thấp VLF (Very Low Frequency) và tần số cực kỳ thấp ELF (Extremely Low Frequency). Anten này kéo lê vài ngàn thước phía sau một khi tàu ngầm lặn và di chuyển ổn định.
Trang bị máy vô tuyến bao phủ một quang phổ dải tần số rộng từ siêu tần số UHF (Ultra-High Frequency), tần số cao HF (High Frequency), tần số thật thấp VLF và tần số cực kỳ thấp ELF.
Một phương pháp khác để liên lạc với bên ngoài là sử dụng một phao chứa máy phát một chiều phóng từ tàu ngầm SLOT (Submarine-Launched One-Way Transmitter) từ thiết bị cỡ nòng 76mm dành để phóng tín hiệu ở phía trước. Bước đầu là thu thông điệp như một báo cáo tiếp xúc vào máy thu của phao. Đoạn phao được phóng đi dưới nước và chờ từ 30 phút đến vài giờ và sau đó chuyển đến một kênh đặc biệt qua vệ tinh.
Khi lặn dưới nước, tàu ngầm sử dụng hệ thống thiết bị phát xạ siêu âm gọi là sonar (Sound Navigation And Ranging) cho phép biết khoảng cách và vị trí của một chiếc tàu khác.
Tàu hải dương học cung cấp cho các bản đồ quân sự những cơ sở dữ liệu như thời tiết ven biển, sức gió theo mùa, thủy triều, dòng nước xiết, dòng chảy nước ngọt, độ sâu, các ranh giới thành phần đáy biển, các bãi đá ngầm, độ dốc bãi biển, vị trí xác tàu chìm…
Khi tàu ngầm phóng tên lửa dưới nước, tiếng ồn ào phát ra bởi sự khởi động của tên lửa gây sửng sốt cho đàn cá đang bơi gần tàu và khiến chúng tản mác ngay lập tức.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên trên thế giới

Nhìn những thế hệ tàu ngầm nguyên tử hiện nay, ít người biết được rằng việc chế tạo con tàu ngầm đầu tiên đã gặp phải không ít khó khăn, trở ngại. Cho đến nay, lịch sử ra đời của nó, gắn liền với cuộc vây hãm New York, chỉ vừa mới được được công bố.
Chiếc tàu ngầm chiến đấu đầu tiên trên thế giới ra đời ở Mỹ vào thế kỷ 18, trong thời gian nước này bị quân Anh chiếm đóng. Vào mùa hè năm 1775, Hải quân Anh phong tỏa rất chặt vịnh New York. Mọi hướng ra, vào cảng đều bị các tàu chiến Anh bịt kín. Đã vài lần, người Mỹ tìm cách phá vòng vây. Vào những đêm khuya, tối trời, quân Mỹ bí mật dùng một số tàu và xuồng máy loại nhỏ vượt biển nhưng không thành công. Những tàu, xuồng này hoặc bị bắn chìm hoặc bị quân Anh bắt sống. Việc tiếp tế, thông thương với bên ngoài của cảng New York lúc ấy đã khó khăn lại càng trở nên khó khăn gấp bội. Đúng vào những lúc khó khăn nhất, kỹ sư hàng hải David Busnell - một học viên xuất sắc vừa tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp Ielsk đã nảy ra ý tưởng chế tạo một chiếc tàu đặc biệt. Chiếc tàu này có thể đi ngầm dưới mặt nước, bí mật mang mìn tiếp cập và đánh chìm các tàu chiến to lớn của Hải quân Anh, giải phóng thành phố. Ý tưởng dù sao cũng chỉ là ý tưởng. Thực tế khi bắt tay vào thiết kế và chế tạo mới gặp nhiều vấn đề phức tạp và khó khăn hơn nhiều.
Vào thời gian đó, khi khoa học-kỹ thuật công nghệ chưa phát triển thì việc chế tạo tàu ngầm đã gặp hàng loạt rắc rối lớn. Đầu tiên là phải làm sao chế tạo được các lớp vỏ tàu bằng thép dày, kín, chịu được áp lực cao. Kế đó là con tàu phải lặn xuống, nổi lên và bơi ngầm được dưới mặt nước biển. Rồi phải giải quyết sự cân bằng của con tàu khi vận hành dưới mặt nước, bảo đảm đủ dưỡng khí cho kíp chiến đấu, xác định đúng phương hướng khi di chuyển, phát hiện được mục tiêu, xác định chính xác vị trí và mang mìn gắn vào mục tiêu, hẹn giờ mìn nổ và rút lui bí mật và an toàn trước khi mìn phát nổ.
Công việc chế tạo chiếc tàu ngầm chiến đấu đầu tiên tiến hành rất bí mật và được bảo vệ hết sức nghiêm nghặt tại căn cứ Seibruk, bang Connecticut. Dù gặp phải nhiều khó khăn chồng chất nhưng trong một thời gian ngắn, Busnell và người em trai của mình cũng là một kỹ sư hàng hải đã xuất sắc giải quyết thành công hàng loạt vấn đề kỹ thuật hóc búa.
Đến mùa xuân năm 1776, chiếc tàu ngầm chiến đấu đầu tiên trên thế giới ra đời. Nó có hình …quả trứng. Cao: 2 mét. Đường kính thân rộng: 0,9 mét. Kíp chiến đấu chỉ có đúng …1 người. Nhân viên duy nhất kiêm nhiệm tất cả các nhiệm vụ, chức năng: Thuyền trưởng, lái tàu, hoa tiêu, thợ máy và thủy thủ chiến đấu.

Thế nhưng cũng phải mất thêm vài lần thử nghiệm và hoàn thiện nữa, chiếc tàu ngầm này mới được coi là có thể sử dụng và thực thi nhiệm vụ chiến đấu. Chiếc tầu ngầm được bí mật vận chuyển bằng đường bộ từ bang Connecticut đến New York.

Trận đánh đầu tiên trên của tàu ngầm.

Vào đêm tối ngày 6 tháng 9 năm 1776, Trung sỹ Hải quân Mỹ Izra Lee- một lính thủy can đảm và dũng cảm, quê ở bang Connecticut, đã nhận một nhiệm vụ hết sức đặc biệt: Điều khiển con tàu ngầm đầu tiên mang mìn, tiến công các tàu chiến của Hải quân Anh đang neo đậu ngoài khơi vịnh New York. Lee đã điều khiển con tàu ngầm bí mật tiếp cận được mục tiêu là một chiếc tàu chiến Anh to lớn, kềnh càng. Thế nhưng, anh đã không thành công trong hành động tiếp theo: Lớp vỏ thép đáy tàu quá cứng và dày đã ngăn trở, không cho anh thực hiện việc khoan thủng để gắn mìn. Mặc dù vậy, Lee không hề bối rối và nản lòng. Sau vài lần nổi lên để lấy thêm dưỡng khí, anh lại cho tàu ngầm lặn xuống để tiếp tục…khoan tàu chiến Anh!. Sau nhiều lần trồi lên, lặn xuống và hoạt động quá mức, Lee mệt mỏi và kiệt sức đến nỗi không còn chú ý tới việc giữ gìn bí mật nữa. Chiếc tàu ngầm của Lee trồi lên, lộ hẳn 1/3, ngay cạnh tàu chiến Anh. Trời sáng dần. Lính gác trên tàu phát hiện thấy. Mặc dù chưa hiểu là vật gì nhưng tàu chiến Anh vẫn bắn súng và báo động ầm ĩ. Để tránh nguy hiểm, Lee buộc phải bấm mìn hẹn giờ và đẩy khối thuốc nổ nặng 113 kg về phía tàu chiến Anh rồi nhằm phía bờ, phóng hết tốc lực. Khi Lee đã rời tàu Anh một đoạn khá xa và an toàn thì khối mìn mới phát nổ. Sau ánh chớp chói lòa là một tiếng nổ đinh tai, nhức óc rền vang mặt biển. Sóng lớn cuồn cuộn bốc lên ngay cạnh chiếc tàu chiến. Lính thủy Anh gặp phải một phen kinh hoàng.
Tuy chưa bị đánh chìm nhưng các tàu chiến Anh cũng vội cấp tốc rời xa khu vực nguy hiểm. Vòng vây trên vịnh New York lập tức bị phá vỡ.
( khoahoc.com.vn - mofa.gov.vn)
Vu Le không trực tuyến   Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Cũ 14-01-2008, 01:05 PM   #2
Hồ sơ Cá nhân
mr_minhnguyen
Thành viên quen thuộc
 
Avatar của mr_minhnguyen
 
Thành viên thứ: 42
Nhóm: 2
Gia nhập: Mar 2007
Nơi cư ngụ: SÀI GÒN
Tên Thật: minhnguyen
Công việc: Marine Project
Sở thích: NN+KO
Nơi ở: SÀI GÒN
Tiểu sử: Cựu SV khoa Vỏ
Bài viết: 131
Cảm ơn: 16
Được cảm ơn 159 lần trong 62 bài viết
HP: 2 / 237
MP: 43 / 5292
EXP: 49%
Tìm hiểu thêm lịch sử và cấu tạo tàu ngầm (Submarine) tại đây:

http://en.wikipedia.org/wiki/Submarine

__________________
mr_minhnguyen không trực tuyến   Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Cũ 19-01-2009, 11:00 AM   #3
Hồ sơ Cá nhân
Qhungvt04
Thành viên chính thức
 
Avatar của Qhungvt04
 
Thành viên thứ: 2277
Nhóm: 2
Gia nhập: Mar 2008
Nơi cư ngụ: tp HCM
Tên Thật: QUANG HUNG
Công việc: student
Sở thích: study
Nơi ở: tp HCM
Tiểu sử: sinh vien vt04
Bài viết: 57
Cảm ơn: 1
Được cảm ơn 96 lần trong 2 bài viết
HP: 0 / 135
MP: 19 / 2631
EXP: 41%
Cái này hay vậy mà sao khi học lai không thấy đề cập đến nhỉ thật là tiếc.
Đành phải tự tìm hiểu hix hix hic...
Qhungvt04 không trực tuyến   Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Có Thành viên gửi lời cảm ơn đến Qhungvt04 cho bài viết hữu ích này:
Inwacciff (15-05-2013)
Gởi Chủ Ðề Mới  Gửi trả lời


(Hiện tất cả Thành viên đã đọc bài này từ 16-10-2014, 12:20 AM (Đặt) (Xóa)
Không có tên nào để hiển thị.
Công Cụ
Xếp Bài

Quyền Hạn Của Bạn
Bạn không thể gửi bài mới.
Bạn không thể đăng bài trả lời.
Bạn không thể gửi file đính kèm.
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết.

BB code is Mở
Mặt cảm xúc đang Mở
Mã [IMG] đang Mở
Mã HTML đang Tắt

Chuyển đến

Diễn đàn Sinh viên - Trường ĐH GTVT Tp.HCM
:: Trang chủ :: Giới thiệu :: Thư điện tử :: Liên hệ :: Developed by: Trường Đại học GTVT Tp.Hồ Chí Minh.