Trang chủ | Đào tạo | Thư viện | Tuyển sinh | Sinh viên
Trang Chủ Đăng Kí Hỏi/Đáp Thành Viên Lịch Tìm Kiếm Bài Trong Ngày Đánh Dấu Đã Đọc

Quay Lại   Diễn đàn Sinh viên > Khoa chuyên ngành > Khoa Đóng tàu - Công trình nổi > Kỹ thuật đóng tàu
Ký danh
Mật khẩu

Gởi Chủ Ðề Mới  Gửi trả lời
 
Công Cụ Xếp Bài
Cũ 26-06-2010, 12:50 AM   #1
Hồ sơ Cá nhân
marine_engine
Thành viên mới gia nhập
 
Avatar của marine_engine
 
Thành viên thứ: 10005890
Nhóm: 2
Gia nhập: Mar 2010
Nơi cư ngụ: Hồ chí minh
Tên Thật: Nguoihatinh
Công việc: Kĩ sư
Sở thích: da bong
Nơi ở: Hồ chí minh
Tiểu sử: Chua co gi gioi thieu ca
Bài viết: 10
Cảm ơn: 1
Được cảm ơn 7 lần trong 3 bài viết
HP: 0 / 25
MP: 3 / 344
EXP: 0%
Công nghệ xác định đường tâm hệ trục

Lời mở đâu:
Thỉnh thoảng mới vào diễn đàn của Khoa thấy diễn đàn có vẻ hơi trầm lắng qua. Nên thử Post một bài lên để các bạn cùng tham khảo nhé. Có gì cứ chém t hoải mái. O k????
Cái này chính là công việc của các bạn trong ngành thiết bị năng lượng tàu sẽ làm và nghiên cứu trong quá trình học tập và làm trong các nhà máy đóng mới tàu thủy (Tất nhiên là tàu biển, còn tàu sông thì có vẻ hơi nhỏ ) ).
Các bạn vỏ tàu có thể tham khảo thêm về những công việc liên quan đến công nghệ lắp ráp hệ động lực của tàu thủy, có thể sẽ hữu ích cho quá trình học tập của các bạn.
1.Khái niệm chung về đường tâm lý thuyết của hệ trục tàu thủy
Đường tâm lý thuyết của hệ trục là đường tâm hệ trục xác định trên bản vẽ thiết kế. Đường tâm lý thuyết này sẽ được dùng như một đường tham chiếu trong quá trình định tâm hệ trục. Mục đích của quá trình căng tâm đường trục là xác định đường tâm lý thuyết của hệ trục theo bản vẽ thiết kế, nó chính là đường thẳng song song với đường tâm bạc sau của ống bao.
Trên cơ sở đường tâm đã xác định được tiến hành chuyển tâm lên các vị trí cơ sở: các vị trí ở hai đâu sống đuôi. Từ đó tiến hành doa sông đuôi ( trường hợp bạc và ông bao đã được lắp thành tổ hợp hoặc doa ống bao ( trường hợp sống đuôi và ống bao đúc liền khối).

Chất lượng của quá trình căng tâm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm việc của toàn bộ hệ trục – M/E sau này, vì vậy phải tuyệt đối tuân thủ qui trình căng tâm cũng như các sai sô cho phép theo qui phạm.
2.Các phương pháp xác định đường tâm của hệ trục được sử dụng hiện nay.
Hiện này việc xác định đường tâm hệ trục trong quá trình lắp ráp hệ động lực thường được thực hiện theo 3 phương pháp:
-Phương pháp căng dây(Căn dây chuối ) ).
-Phương pháp dùng ống kính quang học.
-Phương pháp dùng máy phát tia laser.
Trong đó, phương pháp dùng ống kính quang học và phương pháp dùng máy phát tia laser thường được sử dụng nhiều ở các xưởng đóng tàu lớn, còn phương pháp căng dây thường được sử dụng ở các xưởng đóng tàu nhỏ.
Mỗi phương pháp đều có những ưu điểm riêng: Phương pháp dùng ống kính quang học và phương pháp dùng máy phát tia laser đòi hỏi dụng cụ đắt tiền, nhưng bù lại có độ chính xác cao và thời gian căng tâm nhanh. Phương pháp căng dây dụng cụ đơn giản nhưng độ chính xác kém hơn, thời gian kéo dài hơn và phải thêm bước tính độ võng của dây.
Một ưu điểm đáng kể nữa của các phương pháp quang học so với căng dây là việc thực hiện chuyển tiếp tại các đích trung gian không bị cản trở như trường hợp có dây căng.
Trong các phương pháp trên thì hiện tại các nhà máy đóng tàu ở việt nam thường sử dụng hai phương pháp đó là căng dây và căng tâm bằng tia laser. Chủ yếu là bằng phương pháp căng dây. Còn phương pháp căng tâm laser được thực hiện ở các tàu lớn và các tàu đóng để xuất khẩu ở một số nhà máy lớn của VINASHIN như (Nam Triệu, Hạ Long, Phà Rừng,…..). Ở Sài gòn như SSIC vừa rồi đóng con 11 k thì sử dụng phương pháp căng dây .
Trình bày các phương pháp ra như thế nào thì nó dài quá ở đây xin trình bày với các bạn phương pháp hiện đại nhất đó là phương pháp căng tâm hệ trục bằng phương pháp laser.
Như đã nói ở trên thì phương pháp tia laser là phương pháp hiện đại nhất. Thông thường hiện tại có hai phương pháp căng tâm bằng phương pháp bằng tia laser.
Thứ nhất : Căng tâm trước khí lắp ráp máy chính xuống tàu. Nghĩa là xác định đường tâm hệ trục trước khí lắp ráp máy chính xuống tàu. Và tất nhiên cũng chưa lắp Cabin buồng lái ở trên boong chính. (Phương pháp này hiện tại đang được áp dụng tại các nhà máy của Việt Nam.
Thứ hai: Là căng tâm khi đã tiến hành lắp ráp máy chính xuống tàu, lắp cabin buồng lái. Công việc đóng tàu gần như đã hoàn tất chỉ có lắp ráp xong hệ động lực là tàu có thể hạ thủy . Bản chất của phương pháp này là tiến hành lắp thiết bị phát tia laser ở trên bánh đà của máy chính và tiến hành điều chỉnh sao cho tâm của trục khuỷu máy chính trùng với chuẩn lắp ráp đã xác định từ trước trên ống bao.
Phương pháp này cho độ chính xác cao hơn phương pháp thứ nhất vì khử được sự biến dạng của bệ máy. Hiện tại thì phương pháp này chưa được áp dụng ở Việt Nam.
Trăm nghe không bằng một thấy mà trăm thấy không bằng một …... ) ) ).
Xin trình bày cùng các bạn quá trình tiến hành các phương pháp qua các video để các bạn tiện so sánh.
Bản chất của phương pháp là dùng một máy chiếu có thể phát tia laser để tạo ra đường thẳng. Do tia laser được phát liên tục nên đường thẳng nó tạo ra liên tục, vì thế căng tâm bằng phương pháp này có thể thực hiện rất nhanh và hiệu quả cao.
Phương pháp thứ nhất: Đây là phương pháp được tiến hành trên tau container 1200Teu (tất nhiên là không của Viêt nam nhưn g mình thì tương tự như thế)



Link: www.youtube.com/watch?v=B8hZFNv99Ik
Căng tâm bằng Laser tại công ty công nghiệp tàu thủy Phà Rừng Hải Phòng








Phương pháp thứ hai: trên tàu hàng rời BULK CARRIER 105.000 DWT cũng không phải của mình nốt.



Link: www.youtube.com/watch?v=ca4cOYBerjA

(Có thể nhưng tài liệu trên này vi phạm bản quyền công nghệ hi vọng các bạn không sự dụng vào mục đích có lợi nhuận chỉ sự dụng trong việc nghiên cứu và học tập).
Thân ái!

Chỉnh sửa lần cuối bởi marine_engine : 28-06-2010 lúc 10:49 PM.
marine_engine không trực tuyến   Trả lời ngay kèm theo trích dẫn này
Gởi Chủ Ðề Mới  Gửi trả lời


(Hiện tất cả Thành viên đã đọc bài này từ 08-11-2014, 06:04 PM (Đặt) (Xóa)
Không có tên nào để hiển thị.
Công Cụ
Xếp Bài

Quyền Hạn Của Bạn
Bạn không thể gửi bài mới.
Bạn không thể đăng bài trả lời.
Bạn không thể gửi file đính kèm.
Bạn không thể chỉnh sửa bài viết.

BB code is Mở
Mặt cảm xúc đang Mở
Mã [IMG] đang Mở
Mã HTML đang Tắt

Chuyển đến

Diễn đàn Sinh viên - Trường ĐH GTVT Tp.HCM
:: Trang chủ :: Giới thiệu :: Thư điện tử :: Liên hệ :: Developed by: Trường Đại học GTVT Tp.Hồ Chí Minh.